Boston ngày 4-7-2012!

Boston ngày 4-7-2012

Photo by Mai Ngoc Chau

Mình cùng hàng triệu người ở Boston (theo ước tính của anh cảnh sát mình gặp ở Cambridge) đợi hàng giờ để xem pháo hoa để rồi khi pháo hoa khoe sắc trên nền trời dọc sông Charles, mưa đổ ào ào. Mọi người chạy tứ tán và mình cũng chạy. Hôm nay mình mới biết người Mỹ cũng như bao người dân trên trái đất này thích xem pháo hoa biết dường nào.

Hôm nay mình nghỉ ở nhà sau hai ngày mình bắt đầu giai đoạn 2 của học kỳ hè bận rộn với thực tập và ba môn học ban đêm. Mình chỉ muốn ở nhà để ngủ.Và hình như ông trời cũng muốn vậy khi mới sáng mở mắt trời đã âm u và đổ mưa rả rít. Sau khi kiểm tra dự báo thời tiết mình nhắn tin cho Evette và nói chắc là không thể đi chơi lễ rồi. Nàng nói hôm nay nàng có cuộc hẹn đầu tiên nên không thể đi trước 6 giờ chiều vì đến 10 giờ 30 đêm mới có pháo hoa. Liz nhắn tin hỏi mình có xuống nhà chơi không vì gia đình Liz có tổ chức tiệc. Mình chỉ muốn biết không khí Quốc Khánh ở Boston thôi chứ không muốn về quê nữa, thanh bình quá.

Chỉ hai tiếng sau trời bắt đầu nắng dần, Diana nhắn tin hỏi mình mấy giờ qua nhà ở Cambridge để đi chơi với cô ấy và Evette. Mình nói với cô ấy khoảng trưa và dù trời có bão mình cũng đi vì đây có thể là ngày 4-7 duy nhất mình ở Mỹ. Mình muốn biết người Mỹ ăn lễ 4-7 như thế nào.

Sau khi một mình lang thang khắp công viên đối diện trường, mình trở lại nhà số 10 lúc hơn 3 giờ chiều, gặp Diana và sau đó bước sang đường xem phòng mới vả tự hỏi tại sao hai căn nhà đối diện nhau mà giá thuê một trời một vực. Cuối tháng 8 này, Evette và Naomi đều dọn đi, mình nên dọn đi hay ở lại tiếp tục “chiến đấu” với bác chủ nhà khó tính nhưng tốt bụng và bắt đầu dễ chịu với mình. Bác hối mình trở về tái ký hợp đồng nhà một năm, mình nói 9 tháng thôi thì bác im lặng.

Mình không nghỉ sẽ gặp Evette trước 6 giờ. Vậy mà mới trở lại nhà ít phút nàng xuất hiện và nói đã hủy hẹn hò chỉ vì nàng muốn cuộc hẹn “one-to-one” (tạm dịch chỉ em với anh) còn người ấy của nàng thì muốn gặp gỡ bạn bè của nàng cho vui. Nàng nói nàng không thích thế là xù. Trong lúc đợi nàng sửa soạn mình và Diana đi siêu thị để mua thêm quạt máy cho cô ấy vì trời quá nóng. Quạt máy giá 44 USD thế mà khi tính tiền cô ấy hỏi lại sao có 32 USD thì được trả lời đó là “bonus” (tạm dịch khuyến mãi) nhân ngày 4-7.

Khoảng 6 giờ 30 mình, Evette và Diana đi bộ đến cầu gần MIT vì mình nói đó là nơi tốt nhất để xem pháo bông vì nói theo suy nghĩ tự nhiên chứ không hề biết thông tin gì về pháo hoa hôm nay cả. Evette thì nói nên đến gần BU (trường ĐH Boston) vì hôm nay có hòa nhạc hoành tráng lắm. Đi gần hết đường Fulkerson thì tụi mình thấy một bác cảnh sát phong tỏa đường. Evette quay lại thách thức nhà báo hỏi bác cảnh sát vì sao. Mình biết nàng đùa nhưng mình cũng muốn hỏi bác cảnh sát vì sao lại “close the street” và chỗ nào bắn pháo bông. Bác ấy nói vì tối nay sẽ có hàng triệu người đổ ra hai bờ sông Charles nên mọi con đường gần khu vực đó cần phải đóng để bảo đảm an toàn.

Hôm nay lần đầu tiên dạo hai bờ sông Charles mình cảm thấy vô cùng có lỗi với những người bạn từng đến Boston vì mình đã không giới thiệu vẻ đẹp đầy mê hoặc của Boston. Thế mới có chuyện những bạn Fulbright từng đến chỗ mình ở nói mình rằng “Boston chẳng có gì đẹp hay vui chỉ có ở nhà chị M.C là vui thôi.” Trong khi có không ít người lại rất thích Boston. Giờ thì mới hiểu vì sao Boston luôn là điểm dừng chân của khách thập phương. Nếu đến Boston mà không tản bộ dọc bờ sông Charles để ngắm Boston và Cambridge hướng mặt vể nhau, để ngắn những chiếc du thuyền phơi mình giữa mùa hè oi ả thì có thể nói bạn chưa đặt chân đến Boston.

Chùm ảnh dưới đây mình muốn dành tặng những người bạn chưa có dịp ngắm vẻ đẹp của Boston vì gặp phải một hướng dẫn viên quá tệ, và dành tặng những ai yêu thích, từng sống ở Boston hoặc sắp đến Boston bởi Boston thật là đẹp.

Boston và Cambridge khoảng cách sao mà gần nhau quá. Ngồi trước thương xá lớn nhất ở Cambridge. Photo by Diana Garcia

Photo by Evette Archer

Photo by Mai Ngoc Chau

Chủ nhật vừa rồi do nhầm tưởng cây cầu dây văng dẫn qua thành phố Somerville cạnh Cambridge nên mình nói cô chủ nhà chạy lên không ngờ mình đi qua tới thành phố Chelsea quá xa so với Cambridge. Photo by Mai Ngoc Chau

Photo by a nice passer-by

Tàu đỏ vượt cầu từ Cambridge sang Boston. Photo by Mai Ngoc Chau

Mọi người bắt đầu tụ tập dọc bờ sông Charles. Photo by Mai Ngoc Chau

By Diana Garcia

Photo by Mai Ngoc Chau

Những chùm pháo bông đầu tiên bắn ở tầm thấp và mình được xem khi trởi bắt đầu rỉ hạt. Photo by Mai Ngoc Chau

Mình và Diana ngồi đợi pháo bông trên bãi cỏ phía bờ Boston cùng vô số người hàng giờ đến mức mình sắp buồn ngủ vì gần 11 giờ khuya thì bỗng mình nghe tiếng đì đùng và bầu trời rực sáng ngay trước mặt. Và sau đó vài phút trời đổ mưa, nhiều người cố nán lại nhưng đa số đều chạy về hướng tàu điện ngầm cách đó chừng 5 phút. Vừa chạy mình vừa sợ tình trạng giẫm đạp trong lúc hỗn loạn (những tin dẫm đạp lúc còn làm báo vẫn còn ám ảnh mình). Và lần đầu tiên mình thấy trạm điện ngầm mở cửa thả ga và không kiểm soát vé. Hôm nay các bác cảnh sát và quân đội phải làm việc cực lực trên đường, trên cầu, dưới sông và cả trên bầu trời Boston để người dân có một đêm xem pháo hoa trọn vẹn.

Mình không mang tiền mặt nên Diana cho mình mượn 20 USD để đi taxi về nhà vì mình không muốn cuốc bộ giữa khuya ở thành phố chưa thân quen. Về đến Quincy gần 11 giờ 30 không còn chiếc taxi nào trong khi rất nhiều người đứng đợi xe buýt và taxi. Không còn cách nào mình đành cầu cứu chú chủ nhà và cũng may chú ấy còn thức. Vừa lúc đó xe buýt 222 chạy đến, minh bước lên và bác tài xế nói khỏi cần quét thẻ vì hôm nay 4-7 (hehe), mình gọi điện lại cho chú chủ nhà và nói mình đã lên xe buýt “chú khỏi đón con.” nhưng chú ấy kêu mình xuống xe vì chú sắp ra tới. Mình về đến nhà là 11:45 phút đúng.

Thật là một ngày 4-7 khó quên, đông đúc quá, lo sợ hỗn loạn hoặc khủng bố và cả suýt đánh nhau giữa những người say rượu đứng cách mình chưa tới 2 mét trên tàu điện chật kín như nêm. Cũng may có những bàn tay đẹp ghì vai họ lại.

(Ngày Quốc khánh 4-7-2012 tại Boston, Cambridge)

About these ads

One thought on “Boston ngày 4-7-2012!